Thực phẩm chay gồm những nhóm nào? Nên mua tại đâu ở Hà Nội?

Với đời sống hiện đại, nhu cầu sống tăng cao, con người ta chú trọng hơn rất nhiều đến việc ăn uống. Và người ta dần chuyển sang chế độ ăn chay thay vì chế độ ăn thịt như bình thường để tạo cảm giác mới lạ và tốt cho sức khỏe. Ăn chay là ăn những gì và thực phẩm chay gồm những gì? Món chay ngon sẽ chia sẽ cùng bạn đọc với bài viết dưới đây!

1/Thực phẩm chay là gì

Ngày nay, với sự phát triển về nhận thức và đời sống ngày càng được nâng cao của con người, ăn chay đã không còn là một khái niệm xa lạ. Ăn chay có rất nhiều quan niệm cũng như hình thức, trường phái khác nhau. Tuy nhiên, hiểu một cách căn bản nhất, thì thuật ngữ ăn chay được dùng để nói tới hình thức ăn uống  chỉ sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc thực vật thay thế cho các chế phẩm từ động vật.

Từ cách cắt nghĩa trên, chúng ta có thể định nghĩa được về thực phẩm chay. Theo đó, loại thực phẩm này chắc chắn phải có nguồn gốc từ thực vật. Đó có thể các loại rau, củ, quả, sữa thực vật, gia vị thực vật… Thực phẩm chay được xem là nguồn cung cấp nguyên liệu nấu ăn chủ yếu cho các tín đồ ăn chay.

thực phẩm chay

Thực phẩm chay là nguồn cung cấp thức ăn chủ yếu cho người ăn chay.

Khi ăn chay đang trở thành một xu hướng ngày càng được đón nhận, bạn có thể dễ dàng mua được các thực phẩm chay ngon hoặc đã qua chế biến tại chợ, siêu thị hoặc các điểm bán nguyên liệu chay. Tuy nhiên, trước khi lựa chọn loại thực phẩm này, bạn nên trau dồi cho mình những kiến thức nhất định về ăn chay.

2/Các nhóm thực phẩm chay chủ yếu

Có rất nhiều cách thức để phân chia thực phẩm chay ra làm nhiều nhóm khác nhau. Nhưng để tiện cho bạn cân bằng thực đơn trong quá trình ăn chay, chúng tôi sẽ gửi đến bạn nhóm các thực phẩm chay chủ yếu được phân chia thông qua nhóm dinh dưỡng.

Theo nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng, dù bạn là người ăn chay hay ăn mặn, thì bạn vẫn phải đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, bao gồm: nhóm chất bột đường, nhóm protein, nhóm chất béo, nhóm các vitamin và khoáng chất.

thực phẩm chay

Thực phẩm chay được chia làm bốn nhóm chủ yếu dựa theo nguồn dinh dưỡng.

Như vậy, chúng ta cũng có thể căn cứ vào nhóm các chất dinh dưỡng chủ chốt này để phân chia thực phẩm chay ra thành 4 nhóm dưới đây:

– Nhóm thực phẩm chay cung cấp chất bột đường: Một chế độ ăn chay khoa học phải đảm bảo cung cấp đủ 60 – 65% chất bột đường trong mỗi khẩu phần ăn. Chất này có vai trò tạo nguồn năng lượng cho cơ thể duy trì các hoạt động, đồng thời cấu tạo nên tế bào, các mô và rất cần thiết cho sự hoạt động của hệ thần kinh. Các thực phẩm chay dồi dào chất bột đường phải kể đến ngũ cốc (hạt kê, yến mạch…), lương thực (lúa mì, gạo, ngô, sắn…) và đặc biệt là các loại khoai.

– Nhóm thực phẩm chay cung cấp chất protein: Nếu thiếu hụt protein, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống, suy nghĩ chậm chạp… Trong khi đó, đậu và các chế phẩm từ đậu cũng như sữa thực vật chính là các thực phẩm chay cung cấp lượng protein cho dồi dào cơ thể.

– Nhóm các thực phẩm chay cung cấp chất béo: Chất dinh dưỡng này được ví như nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể ở dạng “đậm đặc” nhất. Vì vậy nếu bạn muốn bổ sung chất béo qua các thực phẩm chay, bạn có thể lựa chọn các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu dừa, dầu đậu nành… hoặc các loại hoa quả giàu dinh dưỡng, đặc biệt là quả bơ.

– Nhóm các thực phẩm chay cung cấp vitamin, khoáng chất: Bổ sung các vitamin và khoáng chất là điều dễ dàng nhất đối với người ăn chay. Bởi những chất này đặc biệt dồi dào trong hầu hết các loại rau, củ và trái cây.

3/Những lưu ý khi lựa chọn thực phẩm chay

Thực phẩm chay là nguồn cung cấp dinh dưỡng đa dạng và lành mạnh. Nhưng không vì vậy mà bạn có thể “nhắm mắt chọn bừa” khi mua nhóm thực phẩm này.

Để đảm bảo có được một chế độ ăn chay bổ dưỡng và an toàn, trước khi lựa chọn các loại thực phẩm chay, bạn nên cân nhắc tới những yếu tố dưới đây.

Thứ nhất, chú ý nguồn gốc thực phẩm.

“Thực phẩm bẩn” đang trở thành một vấn nạn đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe của người tiêu dùng hiện nay. Trong khi đó, các thực phẩm chay đều có nguồn gốc thực vật, nên người mua cần cảnh giác để tránh mua phải các loại bị nhiễm thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng…

Để có thể lựa chọn được nguồn thực phẩm chay an toàn, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên lựa chọn địa điểm mua uy tín và chỉ sử dụng những sản phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Thứ hai, chỉ lựa chọn thực phẩm tươi ngon

Các loại thực phẩm chế biến sẵn luôn nằm trong “danh sách đen” của các chuyên gia về sức khỏe. Bởi những loại đồ ăn này dù ít dù nhiều đều có chứa các chất bảo quản và có khả năng đe dọa sức khỏe con người.

Do đó, theo kiến nghị của các chuyên gia, mọi người chỉ nên lựa chọn những loại thực phẩm chay còn tươi  ngon, tránh xa các loại thức ăn đã chế biến sẵn hoặc để lâu.

thực phẩm chay

Khi lựa chọn thực phẩm chay, bạn chỉ nên chọn những loại có nguồn gốc rõ ràng và tươi ngon.

Thứ ba, chế biến theo phương pháp lành mạnh

Chọn thực phẩm chay đã khó, nhưng chế biến làm sao để cho chúng không bị mất đi giá trị dinh dưỡng càng là điều nan giải. Để đảm bảo tính thanh đạm của món ăn, bạn nên chế biến các món chay theo những phương pháp an toàn, sử dụng nhiệt ở mức vừa phải như luộc, nấu, hấp, chưng… Còn những cách nấu dùng nhiệt độ cao như nướng, hun khói… sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng của thực phẩm chay, thậm chí còn tăng nguy cơ mắc bệnh.

Như vậy, thực phẩm chay bao gồm những gì còn tùy thuộc vào bạn chọn ăn chay theo kiểu nào và ăn như thế nào. Nhưng dù ăn chay theo kiểu nào thì đồ ăn chay cũng vẫn bao gồm các thành phẩm chính là ngũ cốc, các loại rau, củ, khoai, các loại quả và các loại hạt. Khi bạn đã biết thực phẩm chay gồm những gì thì quá trình ăn chay của bạn sẽ diễn ra một cách hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích hơn.

Các bạn có thể liên hệ đến trang web monchayngon.com.vn để tìm hiểu thêm về thực phẩm chay gồm những gì? Chúng tôi luôn sẵn sàng để được phục vụ!

Nguồn: https://monchayngon.com.vn

 

Thực phẩm chay gồm những nhóm nào? Nên mua tại đâu ở Hà Nội?
4.8 (96%) 5 votes
Bạn đang xem bài viết Thực phẩm chay gồm những nhóm nào? Nên mua tại đâu ở Hà Nội? trong chuyên mục Tư vấn ăn chay ngon
Tag: